Ngày 28 tháng 8 năm 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Giang Thành tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020. Về dự Hội nghị, đại diện Huyện ủy có Ông Tạ Văn Dũng-Phó Bí thư huyện ủy Giang Thành; đại diện UBND huyện có Ông Huỳnh Trọng Đức – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện Giang Thành. Ngoài ra còn có đại diện của các Ban, Ngành đoàn thể cấp huyện.

Ngày 28 tháng 8 năm 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Giang Thành tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020. Về dự Hội nghị, đại diện Huyện ủy có Ông Tạ Văn Dũng-Phó Bí thư huyện ủy Giang Thành; đại diện UBND huyện có Ông Huỳnh Trọng Đức – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện Giang Thành. Ngoài ra còn có đại diện của các Ban, Ngành đoàn thể cấp huyện. Phía ngành giáo dục, có tập thể công chức phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn cơ sở và trên 50 giáo viên đạt thành tích cao trong năm học 2018-2019.

Hội nghị đã nghe báo cáo đánh giá kết quả trong năm học 2018-2019, và định hướng triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Một số chỉ tiêu đạt được cụ thể như sau:

* Giáo dục mầm non

Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cuối năm: trẻ chuyên cần 1.023/1.035 đạt tỷ lệ 98,84%, trẻ đạt danh hiệu bé ngoan 581/1.035 đạt tỷ lệ 56,12%, trẻ đạt danh hiệu bé ngoan xuất sắc 450/1.035 đạt tỷ lệ 43,48%. 100% trẻ học theo chương trình giáo dục mầm non mới.

Tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi tỉnh với 5/5 giáo viên dự thi kết quả đạt 3/5 chiếm tỷ lệ 60%. Tham dự hội thi bé với an toàn giao thông cấp tỉnh đạt 1 giải khuyến khích. Tổ chức thi và công nhận 10/15 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỷ lệ 66,66%. Công tác thi đua xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích của các đơn vị trường mầm non trong năm đã có 5/5 đơn vị được UBND tặng giấy khen.

* Giáo dục phổ thông

- Bậc tiểu học: duy trì được 3216 học sinh/119 lớp. Có 2649 học sinh được học 2 buổi/ngày; kết quả cuối năm 3159 học sinh được xếp loại hoàn thành và 57 học sinh xếp loại chưa hoàn thành. Tỷ lệ học sinh bỏ học là 0,65%. Xét hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100 %.

Tổ chức hội thi GVDG có 79 giáo viên tham gia, qua vòng kiểm tra năng lực có 75 giáo viên đạt, phần thi thực hành có 64 giáo viên đạt danh hiệu GVDG cấp huyện. Tổ chức hội thi giải toán tiếng Anh trên giấy có 42 em tham gia, kết quả có 2 em đạt (1 giải nhất và 1 giải nhì). Huyện chọn 6 em tham gia thi giải toán tiếng Anh cấp Tỉnh có 2 em đạt (1 giải nhì và 1 giải ba). Tổ chức hội thi Tiếng Việt của chúng em cấp huyện có 4/7 đơn vị tham gia với 40 học sinh. Kết quả có 5 em đạt giải nhất cho mỗi khối lớp, 1 giải nhất đồng đội và 2 giải khuyến khích đồng đội. Huyện chọn 10 học sinh tham gia hội thi Tiếng Việt của chúng em cấp Tỉnh, kết quả có 5 em đạt giải cá nhân và 1 giải ba tập thể.

- Bậc trung học cơ sở duy trì đến cuối năm học là 1629 em/ 46 lớp, trong đó số học sinh dân tộc là 270 em, chiếm 16,57%; không có học sinh khuyết tật học hòa nhập. Tỷ lệ học sinh bỏ học trong năm là 1,07%. Triển khai mô hình trường học mới đối với 100% học sinh khối 6, 7, 8 và khối 9; số học sinh học ngoại ngữ theo đề quốc gia ở khối 6, 7 và 8 là 439/13 lớp (Khối 6: 269/8 lớp; khối 7: 137/4 lớp; khối 8: 33/1 lớp); 100% số học sinh Trung học cơ sở được học Tin học. Có 1 đơn vị được Sở GDĐT chọn triển khai dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển Youthspark Digital Inclusion.

Kết quả trong năm, số học sinh được xếp loại từ hoàn thành trở lên là 1487 em, chiếm 91,28%, trong đó số học sinh xếp loại hoàn thành tốt là 21,49%. Sau khi xếp loại chuyển đổi, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng 96,62 % học sinh, đạt tỷ lệ 96,62% (giảm 1,98%); học sinh đạt học lực khá, giỏi đạt 68,51%; học sinh xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên chiếm 99,4%. Tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99,7%; Tổ chức nhiều Hội thi chuyên môn dành cho học sinh như học sinh giỏi khối 6, 7, 8 và 9; các cuộc thi qua mạng đối với môn Toán và tiếng Anh, với số học sinh đạt giải là 248 học sinh (giỏi 6, 7, 8 và 9: 81 em; Toán tiếng Việt và Toán tiếng Anh: 85 em).

Tham gia các kỳ thi cấp tỉnh đạt kết quả như sau: học sinh giỏi khối 9 đạt 5 giải khuyến khích; Toán Casio lớp 9 đạt 2 giải (1 giải Nhất, 1 giải Nhì); giải Toán bằng tiếng Anh khối 8 đạt 4 giải (1 Nhì, 2 Ba và 1 Khuyến khích); các cuộc thi qua mạng đạt  36 giải (3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 27 giải khuyến khích); Khoa học, kỹ thuật cho học sinh phổ thông đạt 1 giải Ba. Cấp quốc gia đạt 1 huy chương Bạc và 1 giải Khuyến khích (giải toán bằng tiếng Việt Khối 5 và Toán bằng tiếng Anh khối 8). Tham gia Ngày Hội Giáo dục lần thứ V năm 2019, kết quả có 5/27 sản phẩm Bài giảng điện tử và 6/9 Đồ dùng dạy học tự làm dự thi đạt giải (ĐDDHTL: 1A, 3B và 2C; CNTT: 4B và 1 C); đạt giải C gian hàng trưng bày Ẩm thực. Có 2/2 học sinh tham dự và đạt giải Cuộc thi Toán tuổi thơ cấp toàn quốc tổ chức tại Đà Nẵng (1 huy chương đồng bậc Tiểu học và 1 giải triển vọng bậc THCS).

- Bậc trung học phổ thông huy động và duy trì được 442 hs/13 lớp, (khối 10: 158 hs; khối 11: 124 hs; khối 12: 160 hs), có 11 hs bỏ học (chiếm tỷ lệ 2,3%). Kết quả xếp loại cuối năm: Học lực: Giỏi: 17,42%; Khá: 52,72%; Trung bình: 29,41%; yếu: 0,45%, Hạnh kiểm: Tốt: 99,1%; Khá: 0,9%. Có 160 em đủ điều kiện tham gia thi tốt nghiệp THPT quốc gia kết quả đậu tốt nghiệp THPT là 160 em đạt tỷ lệ 100 % và đủ điểm vào Đại học (từ 15 điểm trở lên) là 100 em, đạt tỷ lệ 62,5%.

* Bên cạnh kết quả đạt được ngành Giáo dục và Đào tạo Giang Thành vẫn còn một số hạn chế, khó khăn: Công tác phát triển giáo dục mầm non chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển chung của ngành, giáo viên thiếu so với nhu cầu giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ; thiếu phòng học để huy động trẻ 3, 4 tuổi. Đối với bậc học phổ thông một số phòng học bị xuống cấp do quá niên hạn sử dụng chưa được thay thế kịp thời; một vài đơn vị thiếu phòng học để tổ chức dạy 2 buổi/ngày và phục vụ cho việc phụ đạo học sinh yếu; học sinh bỏ học các cấp vẫn còn. Mặt bằng chung về chất lượng ở các đơn vị chưa đồng đều. Đồ dùng còn thiếu để phục vụ cho việc giảng dạy theo phương pháp mới, đặc biệt là đối với các đơn vị có điểm trường lẻ. Số máy trong phòng Tin học quá niên hạn sử dụng, cấu hình thấp chưa được thay thế kịp thời để phục vụ cho công tác giảng dạy, học sinh ở điểm lẻ chưa được học tin học. Các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động đạt kết quả chưa cao. Một số phong trào thi đua chưa thực sự đi vào chiều sâu.

* Qua Hội nghị Ngành giáo dục đã đề ra nhiệm vụ năm học 2019-2020 là tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 47-CTr/TU, ngày 10/02/2014 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 05/11/2014 của UBND tỉnh Kiên Giang, Kế hoạch số 89-KH/HU ngày 20/02/2014 của Huyện ủy Giang Thành, Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 08/12/2014 của UBND huyện Giang Thành về việc Thực hiện NQ số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ tám, BCH TW Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH,HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.

Tổ chức rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ giáo viên theo vị trí việc làm, theo chủ trương tinh giảm biên chế của Nghị Quyết số 18-NQ/TW và quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục theo tinh thần Nghị Quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tiếp tục triển khai 5 đề án: xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; đề án dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông; đề án nâng cao chất lượng thể dục, thể thao trong trường học; đề án phát triển và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học; đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường trọng điểm.

Tăng cường thực hiện phân cấp, giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục theo hướng đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, quản lý chuyên môn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, trực tuyến góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Tích cực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong và ngoài nhà trường; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh

Phát biểu tại buổi Hội nghị, đ/c Huỳnh Trọng Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận những kết quả đạt được của ngành trong năm học qua, đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị trường cần lưu ý thực hiện đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa cơ sở vật chất để đảm bảo yêu cầu phục vụ trong năm học mới; chú trọng công tác xây dựng trường trọng điểm và trường đạt chuẩn quốc gia; rà soát, bổ sung các tiêu chí đối Giáo dục liên quan đến chuẩn nông thôn mới đối với các xã đang trong quá trình xây dựng; rà soát, bố trí đội ngũ cán bộ giáo viên theo vị trí việc làm; đồng thời cần chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo từng giai đoạn trong thời gian sắp đến./.